Asia · Kuala Lumpur · Malaysia · Southeast Asia · Travel

Sử dụng các phương tiện vận chuyển tại Kuala Lumpur

Để bị hụt 1 lần đến Malay vào năm 2014 ( lần ấy chủ yếu đi Kota Kinabalu và Brunei), kèm với 6 cái vé máy bay đợt ấy không bay nên Malay tưởng chừng không đặt chân đến được bao giờ ( tại vì thật ra check mòn mỏi thông tin mà không tìm thấy điểm nào hấp dẫn). Chuyến đi lần này là kết hợp Malay cùng Thailand với lịch trình:

1. Sài Gòn – Kuala Lumpur ( KL)
  2. KL – Sing – KL
  3. KL – Thailand
  4. Thailand – VN

Ngày 1: đến KL vào 13h trưa, đón xe đi vào China town, dạo chơi gần đó đến tối 23h đón xe đi đảo Langkawi.

Ngày 2, 3: chơi tại đảo Langkawi

Ngày 4: từ Langkawi quay trở lại KL vào lúc 20h, cảm thấy KL chán phèo, không có gì vui nên mình quyết định hủy 2 ngày ở KL, lập tức mua vé xe đi sang Singapore chơi, chuyến xe khởi hành vào 8h sáng hôm sau. Ở Sing 2 ngày, sau đó quay lại KL để bay qua Bangkok.

Ngày 5,6: Singapore – KL

Ngày 7: KL – Bangkok

Ngày 12: Bangkok – VN

Thật sự cảm giác tại KL rất buồn chán, tẻ nhạt dã man. Mình có đón metro vào trung tâm chơi, tham quan tháp đôi nhưng cảm thấy không tìm được niềm vui tại KL. Trên website khen rất nhiều về KL, mua sắm rẻ ( cái này thấy cũng bình thường, có dạo tìm mấy khu shopping mà không thấy đặc sắc hay rẻ), đi Kenting chơi ( mình không đi nên không review).

Bài viết này, mình đề cập cách sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng tại Kuala Lumpur. Phải nói là nhìn vào cái bản đồ phương tiện công cộng tại KL mà muốn xoắn não, không hiểu nó chia thế nào. Tìm hiểu mãi cũng không ai ghi chi tiết.

1. Từ sân bay đi vào trung tâm:

Mình bay của hãng Air Asia nên xuống tại sân bay KLIA 2. Tại KL có 2 sân bay là KLIA và KLIA 2 nằm cách xa nhau. Với các hãng hàng không giá rẻ thì sẽ xuống tại KLIA 2 ( sân bay mới xây của Malay). Sau khi làm thủ tục, đi thẳng ra ngoài, tìm các quầy bán vé xe bus đi vào trung tâm. Có rất nhiều quầy san sát nhau, mình chịu khó hỏi giá của nhiều hãng. Thật ra không chênh lệch nhau nhiều lắm, như trước khi đi, mình check qua thông tin thì hãng Aerobus ( mua dc vé khứ hồi RM18) hoặc hãng Skybus ( khứ hồi RM19.98). Nhưng lúc đó không tìm thấy 2 hãng đó trong sân bay nên mình mua đại cho rồi, khỏi suy nghĩ. Vé mình mua của hãng Jetbus với vé 1 lượt vào TBS là RM11.

Thời gian bus chạy từ sân bay đến TBS (Terminal Bersepadu Selatan) là 45 phút. Các bạn lưu ý, TBS chỉ là trạm trung gian thôi nhé, từ TBS các bạn nếu muốn đi vào China town, KL Sentral hay KLCC hoặc các nơi khác thì phải mua vé tàu điện đi tiếp nhé.

Sau khi tới TBS, xe chạy khoảng 45 phút, thì mình đón bus số 690 đi vào khu China town. Giá bus khá rẻ, RM1, mà xe bus không được mới và sạch đẹp đâu nha!

2. Các tuyến đường tàu điện tại KL: KL không có tàu điện ngầm, chỉ có sky train

• KL Monorail: tàu điện chạy trên 1 đường ray
    LRT: tàu điện chạy trên 2 đường ray
    Komuter ( KTM)

Đây là vé KTM mình di chuyển từ KL Sentral vào KLCC, giá vé RM1,4 cho 1 lượt

20161107_012940121_ios

3. Xe bus:

Cũng là phương tiện dễ sử dụng, tuy nhiên cần chú ý là không có hướng dẫn các trạm để check trước nên tốt nhất cứ hỏi nơi muốn đến, bảo vệ tại các trạm tàu điện lớn sẽ hướng dẫn bạn. Tài xế xe bus cũng không hẳn là giỏi tiếng anh nên các bạn chọn các nơi lớn hoặc các khu như China Town, Little Indian, KLCC để hỏi tài xế và dặn họ tới trạm nhớ kêu mình xuống.

4. Vé tàu điện nhanh di chuyển giữa TBS và sân bay ( ngược lại):

Thật ra từ sân bay KLIA 2 có express train đi vào TBS nhưng giá vé mắc nên chặng đi mình không chọn. Cho tới khi ham chơi, quay lại TBS đón bus thì quá muộn, cách nửa tiếng mới có 1 chuyến bus nên mình phải bấm bụng mua vé đi express train ra sân bay, với giá vé RM 38,5.

20161107_053134267_ios

20161107_053637538_ios
Lúc ngồi đợi express train ra sân bay